• Vô ý làm chập điện ắc quy: Thường là dây âm chạm vào dây dương hoặc ngược lại. Khi này ắc quy phóng một dòng rất lớn, gây phát tia lửa điện, gây nóng bình một cách nhanh chóng và có thể phát nổ.
  • Gây phát ra tia lửa khi đang nạp ắc quy: Khi nạp ắc quy mà đặc biệt là nạp với một dòng điện lớn thì ắc quy sẽ sinh ra hai loại khí dễ cháy nổ là Hyđrô và Oxy. Bình thường với các ắc quy kín khí thì hai loại khí này sẽ kết hợp lại với nhau và tạo thành nước mà ít thoát ra ngoài, nhưng trong các ắc quy kiểu hở thì hai khí này bay vào không khí tại vị trí đặt ắc quy. Với một lưu lượng lớn hỗn hợp hai khí này thì khi có tác nhân là tia lửa (do hút thuốc lá, do đóng cắt các công tắc điện, cắm dây hoặc rút dây điện tại các phích gần đó, cặp hoặc ngắt cặp các mỏ kẹp cá sấu cho sạc….) thì có khả năng dẫn đến cháy nổ.
  • Do quá nạp (sạc) trong thời gian dài: Trong mọi chế độ nạp (giám sát bằng thiết bị nạp tự động hoặc chế độ nạp thủ công) thì cần phải giữ nhiệt độ ắc quy dưới mức 50 độ C. Việc nạp quá dòng, quá áp sẽ dẫn đến ắc quy bị nóng quá nhiệt độ này dẫn đến tuổi thọ ắc quy giảm nhanh và đặc biệt ắc quy có thể phát nổ nếu nhiệt độ quá cao.

Khi sử dụng hết bình, ắc quy khô 12v (gắn máy hay ô tô) vẫn sạc bình thường như bình nước, chú ý không áp dòng lớn khi sạc bình dòng lớn có thể gây phù hoặc nổ bình.

Bảo quản ắc quy khi chưa sử dụng:

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không tháo bỏ băng nhôm niêm phong khi chưa sử dụng.
  • Với ắc quy đã châm axit thì vẫn có thể lưu trữ khi không sử dụng, nhưng định kỳ (khoảng 1 tháng 1 lần) phải  kiểm tra điện thế của ắc quy và tiến hành nạp bổ sung

Đừng bao giờ để ắc quy ở trạng thái hết điện vì sẽ khó nạp phục hồi lại do tấm cực bị sulphat hóa. Tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo không nên lưu trữ ắc quy đã châm axit quá 6 tháng, vì dù có thực hiện bảo dưỡng tốt thì chất lượng ắc quy cũng suy giảm.

Nước bị mất trong quá trình nạp bổ sung và quá trình sử dụng ắc quy. Vì vậy:

  • Nếu ắc quy đang được sử dụng trên ô tô thì cần kiểm tra mực nước điện dịch định kỳ và châm nước tới mực UPPER theo qui định. Không nên để mực điện dịch xuống quá thấp dưới mực LOWER.
  • Nếu ắc quy được tháo ra từ ô tô hay ắc quy dân dụng cần nạp bổ sung thì nên châm thêm nước vào ắc quy sau khi nạp xong. Tuy nhiên, nếu mực điện dịch quá thấp hoặc các tấm cực nhô ra ngoài không khí thì phải thêm nước cho ngập các tấm cực trước khi nạp.

Với ắc quy Miễn bảo dưỡng (CMF, VRLA) thì không cần phải châm thêm nước.

Chú ý: chỉ dùng nước cất để châm, không dùng axit loãng.


 

Các nguyên nhân sau gây ắc quy mất điện:

  • Ắc quy ở trạng thái được nạp yếu
  • Ắc quy bị chạm nhẹ
  • Ắc quy bị suy giảm chất lượng sau một thời gian dài sử dụng
  • Ắc quy bị suy giảm chất lượng do bị quá nạp trong sử dụng và bảo dưỡng.
  • Ắc quy đã bị sulphat hóa.

Nên lưu giữ ắc quy ở nơi thoáng mát. Khi ngưng sử dụng, trước khi đưa vào lưu giữ một thời gian dài ắc quy phải được nạp no và mực nước giữ ở vị trí UPPER. Định kỳ hàng tháng ắc quy phải được kiểm tra và nạp bổ sung để bù lại dung lượng bị tự phóng để tránh sulphat hóa.

Chỉ nên sử dụng ắc quy theo công suất tối đa đã được quy định. Có nhiều loại ắc quy khác nhau, bao gồm ắc quy cho xe hơi, ắc quy tàu thuyền, ắc quy công nghiệp, và nên sử dụng cho phù hợp. 

Thông thường khi mua ac quy, nhà cung cấp (sản xuất) đã đổ đầy dung dịch điện phân. Khi đưa vào sử dụng bạn không cần phải tiếp thêm nước, tiến hành nạp điện cho bình rồi mang ra sử dụng. Khi nước dung dịch bị cạn trong quá trình sử dụng, chỉ nên dùng nước cất nguyên chất tiếp thêm vào bình cho đầy đến vạch UPPER, không nên đổ thêm nước dung dịch vì sẽ làm tăng nồng độ chất điện phân (nồng độ acid tăng) làm các tấm điện cực bị sunfat hóa dẫn đến hỏng bình.

  • Ắc quy PINACO được sản xuất với công nghệ rất ít hao nước, tuy nhiên nếu ắc quy làm việc trong điều kiện khắc nghiệt hoặc môi trường có nhiệt độ cao thì sẽ mất nước nhanh. Vì vậy trong quá trình sử dụng ắc quy nên thường xuyên kiểm tra mức dung dịch axit, nếu thấy dung dịch axít bị cạn xuống thì phải châm thêm nước cất đến ngang với mức UPPER LEVEL hay vòng đáy các lỗ châm nước.
  • Nếu dung dịch axít của ắc quy thường xuyên bị cạn, phải kiểm tra lại hệ thống điện và hệ thống nạp của phương tiện xe, máy.

Khi ngưng sử dụng ắc quy trong thời gian dài, ắc quy cần được nạp điện bổ sung 1 tháng 1 lần

  • Mở tất cả các nút của ắc quy.
  • Kiểm tra mức dung dịch axít bên trong và châm thêm nước cất vào các hộc ắc quy ngang mức UPPER LEVEL hay vòng đáy các lỗ châm nước trước khi tiến hành nạp điện.
  • Sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng điện tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp, ví dụ ắc quy có dung lượng là 100Ah thì dòng điện nạp là 10 Ampe.
  • Nối dây (+) của nguồn vào cọc (+) của ắc quy trước, nối dây (-) của nguồn vào cọc (-) của ắc quy sau.
  • Nạp điện từ 5 giờ đến 7 giờ hoặc nạp điện cho đến khi dung dịch axít trong các hộc ắc quy sôi đều thì tiếp tục nạp điện thêm 1 giờ nữa.
  • Kết thúc quá trình nạp: tắt nguồn, tháo dây nguồn khỏi cọc (-) của ắc quy trước, tháo dây nguồn khỏi cọc (+) của ắc quy sau. Đậy và vặn chặt các nút, rửa và lau khô ắc quy.